A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ “ DẠY HỌC, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO THÔNG TƯ 22/2016/TT-BGDĐT TRONG PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4, 5 THỂ LOẠI MIÊU TẢ”. Hiện nay, dạy học theo đối tượng đang được áp dụng ở tất cả các môn học trong đó có phân môn Tập làm văn. Trong Tập làm văn, học sinh phải đạt được các kĩ năng quan sát; dùng từ, đặt câu, chọn...

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ “ DẠY HỌC, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO THÔNG TƯ 22/2016/TT-BGDĐT TRONG PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4, 5 THỂ LOẠI MIÊU TẢ”.       

         Hiện nay, dạy học theo đối tượng đang được áp dụng ở tất cả các môn học trong đó có phân môn Tập làm văn. Trong Tập làm văn, học sinh phải đạt được các kĩ năng quan sát; dùng từ, đặt câu, chọn lọc, sắp xếp ý; kĩ năng diễn đạt, kĩ năng hành văn đúng và hay, đây là yêu cầu không dễ đối với từng đối tượng học sinh.Ngoài những gì học được trên lớp, học sinh cần phải có vốn sống, có hiểu biết về thế giới xung quanh để viết một cách chân thật, sinh động, thể hiện thái độ, cảm xúc đối với sự vật được miêu tả.

          Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy hiệu quả việc dạy học Tập làm văn miêu tả ở khối lớp 4, 5 đâu đó còn chưa cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố:  khả năng tiếp thu của học sinh, môi trường xã hội làm cho học sinh ít có cơ hội trải nghiệm thực tế, lười đọc, lười suy nghĩ, trong phương pháp dạy học thiếu gợi mở, thiếu dẫn dắt mà chủ yếu cung cấp kiến thức là chính. Nhiều học sinh còn rập khuôn, máy móc trong việc  dùng từ, đặt câu khi viết văn. Một số em còn viết theo, viết lại các bài văn mẫu sẵn có mà chưa chủ động, tư duy sáng tạo trong thực hành tập làm văn… Điều này hoàn toàn trái ngược với quan điểm dạy học và kiểm tra đánh giá, làm hạn chế khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.

        Nhằm khắc phục các tồn tại nêu trên và thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017-2018, sáng ngày 14/10/2017 Bộ phận chuyên môn trường TH Hùng Vương đã tổ chức chuyên đề:  “ DẠY HỌC, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO THÔNG TƯ 22/2016/TT-BGDĐT TRONG PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4, 5 THỂ LOẠI MIÊU TẢ”.

        Tham dự chuyên đề có đồng chí Huỳnh Thị Thúy Hằng - Phó BTCB - PHT nhà trường và toàn thể các thầy cô giáo trong HĐSP trường TH Hùng Vương. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thảo đã  thể hiện thành công tiết dạy minh họa "Luyện tập tả cảnh – Lớp 5". Thông qua báo váo chuyên đề của cô Huỳnh Thị Thúy Hằng đã làm rõ hơn tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong phân môn TLV và việc lồng ghép kiểm tra, đánh giá học sinh theo thông tư 22/2016/TT-BGDĐT một cách  tích cực vào cụ thể từng hoạt động của phân môn Tập làm văn. Chuyên đề kết thúc trong sự thống nhất cao và sẽ đưa vào thực hiện trong các tổ chuyên môn năm học 2017-2018.

Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề:

20171014_073926_500

20171014_075446_500

20171014_080354_500img_0197_500img_0199_500img_0200_500img_0205_500


Tác giả: Trần Anh Tuấn
Nguồn:th-hungvuong-quangnam.violet.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan